Trong
buổi làm việc về công tác chuẩn bị kỳ thi THPT quốc gia tại Tuyên Quang
chiều ngày 25/5, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh yêu cầu không để
học sinh vì khó khăn mà không thi tốt nghiệp THPT.
Tại
buổi làm việc này, lãnh đạo địa phương và lãnh đạo Sở GD-ĐT Tuyên Quang
và Hà Giang chia sẻ những công việc đã triển khai để chuẩn bị cho kỳ thi THPT quốc gia.
Với những lo lắng có thể có chênh lệch, khác biệt về kết quả thi giữa cụm thi địa phương và cụm thi do trường ĐH chủ trì, đặc biệt trong trường hợp kết quả thi ở cụm địa phương lại cao hơn kết quả thi ở cụm đại học, Giám đốc Sở GD-ĐT Tuyên Quang Hoàng Văn Thịnh cho rằng hai cụm thi nhưng đều thực hiện cùng một quy chế tuyển sinh, làm cùng một bài thi nên đòi hỏi công tác tổ chức thi càng phải nghiêm túc.Ông Vũ Văn Sử, Giám đốc Sở GD-ĐT Hà Giang, cho biết sau khi kết thúc năm học, các trường THPT nội trú tiếp tục “giữ” HS lại ôn tập cho đến khi bắt đầu kỳ thi. Việc "giữ" này khá vất vả.
“Nếu làm không nghiêm, năm sau sẽ không thể dạy được HS”.
Bộ GD-ĐT sẽ điều chỉnh kết cấu đề thi
Trước
một số ý kiến liên quan đến độ khó và kết cấu của đề thi minh họa, Cục
trưởng Cục Khảo thi và Kiểm định chất lượng giáo dục (Bộ GD-ĐT), ông Mai
Văn Trinh, cho biết: Ngay sau khi đề thi minh họa đưa lên mạng, Cục đã
có bộ phận phân tích chi tiết cụ thể, tiếp thu nghiêm túc các ý kiến
phản hồi, để chỉnh sửa đề thi, tạo thuận lợi nhất cho thí sinh khi làm
bài.
Theo
ông Trinh, thay vì trộn lẫn các câu hỏi khó - dễ như trong đề thi minh
hoạ, đề thi chính thức sẽ được thiết kế với cấu trúc gồm khối câu hỏi cơ
bản và khối câu hỏi nâng cao.
Ông
Trinh cũng nói rõ: “Điều kiện xét tốt nghiệp cho các em năm nay không
chỉ có điểm trung bình 4 môn thi (50%) mà còn tính cả điểm trung bình
của HS trong năm lớp 12 (50%), ngoài ra còn điểm khuyến khích theo đối
tượng, theo khu vực. Vì vậy các em HS, phụ huynh không nên quá lo lắng”.
Theo
Thứ trưởng Bộ GDĐT Bùi Văn Ga, tới thời điểm này chưa có tỉnh miền núi
nào tổ chức thi thử, nhưng qua khảo sát của các trường THPT thì có HS
đạt kết quả ở cả mức độ khó lẫn trung bình.
Sẽ không có đột biến về kết quả tốt nghiệp
Phát
biểu tại buổi làm việc, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đề nghị Bộ GD-ĐT công
bố thêm đề thi minh hoạ theo thiết kế mới để HS yên tâm.
Ông
Đam nhấn mạnh: “Chúng ta đổi mới cách thi cho HS nhưng vẫn dựa trên kết
quả học SGK cũ, phương pháp giảng dạy cũ, chương trình cũ, yêu cầu cũ.
Vì vậy, kỳ thi THPT quốc gia không phải là siết chặt lại mà tạo mặt bằng
trung thực, khách quan, đánh giá đúng năng lực của HS, làm cơ sở, điều
kiện cho quá trình đổi mới.
Kết quả của kỳ thi THPT quốc gia năm
nay sẽ không có thay đổi lớn, nhưng đồng thời cũng phải tạo đà để cả hệ
thống vào cuộc, xã hội đồng thuận, có lòng tin vào đổi mới căn bản,
toàn diện giáo dục, đào tạo”.
Ông
Đam cho rằng Bộ GD-ĐT chọn kỳ thi làm khâu đột phá để đổi mới giáo dục,
nhưng không chỉ đang tập trung hết vào khâu này, mà còn những thay đổi
cơ bản khác như tự chủ đại học, đổi mới chương trình, SGK….
“Có
thể ví von việc này giống như khi phá một cái đập cũ đã hỏng để làm
lại, mình chọn cái khoan làm đột phá. Nhưng không có nghĩa là khoan xong
cái lỗ đó mới lấy búa mà đập tiếp, lấy cuốc mà cuốc tiếp. Mà đồng thời
vừa búa, vừa cuốc, vừa khoan. Khi đã khoan thủng, đồng thời nước tràn
vào, sẽ giúp cho mọi việc nhanh hơn nhiều”.
Ông
Đam cũng lưu ý Tuyên Quang và các cụm thi do địa phương chủ trì cần bảo
đảm chỗ ăn, ở, đi lại cho thí sinh và phụ huynh, trong đó lưu ý về vệ
sinh an toàn thực phẩm.
“Đột
phá thành công thì người dân có lòng tin khi tiếp tục những đổi mới
khác về hệ thống, chương trình, SGK, tự chủ đại học, kiểm định chất
lượng, phương thức dạy học, ứng dụng công nghệ...” – ông Đam khẳng định.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét