Với cách ra đề thi như kỳ thi THPT quốc gia, nhiều chuyên gia cho rằng tỉ lệ học sinh đậu tốt nghiệp sẽ xấp xỉ 100%
Hiệu
trưởng một trường THPT tại quận 7, TP HCM cho rằng có vẻ như sau kỳ thi
thử tổ chức tại các địa phương, tỉ lệ học sinh (HS) trượt tốt nghiệp
nhiều quá nên Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) cố tình giảm độ khó của đề
thi. Đề thi ở nhiều môn không những dễ mà còn chưa phù hợp, chính điều
này vô hình trung đánh đồng những HS có học lực khá giỏi với những HS
yếu kém hơn.
Kỳ thi THPT quốc gia 2015: Nhiều môn đề quá dễ
Ông
Ngô Tương Đại, Phó Hiệu trưởng Trường THCS-THPT Quang Trung Nguyễn Huệ
(TP HCM), cho biết tỉ lệ HS đậu tốt nghiệp sẽ trên 90% vì đề thi được
nhận định dễ hơn kỳ thi thử. “Thật ra, có nhiều cách để phân loại HS
nhưng đề thi không hay, không rõ sẽ rất thiệt thòi cho những em khá giỏi
và có năng lực. Chính vì thế, ngay từ đầu, nhiều ý kiến đề xuất Bộ
GD-ĐT thay bằng thang điểm 20 sẽ dễ dàng trong khâu đánh giá, chấm điểm”
- ông Đại nói.
Thí sinh vui mừng sau khi kết thúc môn thi địa lý tại điểm thi Trường THPT Gia Định (TP HCM)
Trong
khi đó, ông Đặng Chí Minh, Tổ trưởng tổ văn Trường THPT Tân Phong
(quận 7), cho rằng chỉ tính riêng đề văn, những câu hỏi như dành cho HS
lớp 6. Đành rằng trong đó yêu cầu các thao tác như nhận biết nhưng nhận
biết của HS lớp 12 phải khác lớp 6 là từ nhận biết đến tư duy, chứ
không phải nhận biết xong rồi chấm hết. Với đề thi này, chắc chỉ có HS
ốm đau không dự thi được mới trượt tốt nghiệp.
Theo thầy Đoàn Nhật Quang, giáo viên Trường THPT Marie Curie (quận 3, TP HCM), năm nay xét tốt nghiệp dựa trên điểm thi THPT quốc gia và
học bạ lớp 12. Tại nhiều trường, điểm lớp 12 của HS được cải thiện
nhiều và cùng với việc đề thi dễ thì tỉ lệ đậu tốt nghiệp có thể là
100%. Nhiều em chỉ cần mỗi môn 3-4 điểm là đạt.
Khó cho trường ĐH xét tuyển
Trái
với công bố của Bộ GD-ĐT về việc đề thi sẽ phân loại tốt để giúp các
trường ĐH xét tuyển HS tốt, ở nhiều môn thi, sự phân hóa của đề không
rõ. Giảng viên Lại Tiến Minh, Trường ĐH Kiến trúc Hà Nội, cho rằng đề
thi toán rất cơ bản, không quá lạ so với các đề minh họa và các đề thi
thử. HS trung bình có thể làm được 5 điểm, trung bình khá có thể được
6,5 điểm và HS khá có thể làm được trên 7 điểm. “Đề thi này có thể phân
loại tốt HS trung bình và khá nhưng vẫn không phân loại được HS trung
bình khá và khá giỏi. Đề thi phù hợp để xét tốt nghiệp THPT nhưng sẽ khó
khăn nếu dùng để xét tuyển ĐH” - giảng viên Minh nhận định.
Trong
khi đó, nhiều giáo viên cho rằng đề thi môn địa lý quá dễ, độ phân loại
thí sinh không đạt yêu cầu, các trường ĐH sẽ rất khó dựa vào đó để xét
tuyển. Cô Vũ Như Thiên Hương, Tổ trưởng tổ địa lý Trường THPT Nhân Việt
(Hà Nội), cho biết cấu trúc đề thi môn này đã theo sát đề mẫu trước đó
của Bộ GD-ĐT, nội dung cũng hoàn toàn nằm trong chương trình học của
khối 12, phần hỏi nâng cao không quá khó nên đa phần HS sẽ được 6-8
điểm, rất khó cho các trường ĐH xét tuyển.
Nhiều
giáo viên cũng nhận định với cách ra đề như kỳ thi THPT quốc gia sẽ ảnh
hưởng nhiều đến cách dạy và học. Đề quá dễ sẽ khiến HS không chịu học
vì không học làm bài vẫn được.
“Điều
quan trọng sắp tới là ở khâu chấm thi. Nếu khâu chấm không chặt, nhiều
thí sinh sẽ bị rớt oan vì năm nay có thể cạnh tranh tới 0,25 điểm.
Chính vì thế, đề thi phải có những câu thật khó để phân loại thí sinh,
đáng tiếc là chưa làm được điều đó” - một giáo viên nói.
Thứ
trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Vinh Hiển cho biết đề thi của các môn đều có
hướng dẫn chấm điểm cụ thể. Giáo viên chấm thi sẽ bám vào hướng dẫn và
tuân thủ nghiêm túc quy trình chấm 2 vòng độc lập, bảo đảm kết quả chính
xác, khách quan và công bằng.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét