Quyền
vụ trưởng Vụ Giáo dục ĐH (Bộ GD-ĐT) Nguyễn Thị Kim Phụng trao đổi xung
quanh tình hình tuyển sinh ĐH-CĐ nguyện vọng bổ sung của nhiều trường
đang gặp khó khăn.
Đã tính đến phương án thuận nhất
Tình hình xét tuyển nguyện vọng 2 ĐH-CĐ đến thời điểm này cho thấy có nhiều trường đang gặp khó khăn khi không tuyển được thí sinh. Bộ đã tính toán đến việc này, thưa bà?
Quyền Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học, Bộ GD-ĐT Nguyễn Thị Kim Phụng |
- Về tổng thể chúng tôi vẫn theo dõi thông tin tuyển sinh của
các trường. Nếu lấy tổng chỉ tiêu rồi trừ đi số đã trúng tuyển nguyện
vọng 1 để ra số chỉ tiêu còn cho nguyện vọng 2 cũng không đúng tình hình
vì có trường đã tuyển gần đủ có thể thôi không tuyển đợt 2 nữa.
Với
thống kê của 170 trường ĐH-CĐ mà Bộ đã tập hợp thì tổng chỉ tiêu là
131.000 cho xét tuyển nguyện vọng bổ sung, hiện tại đã có hơn 99.000 hồ
sơ đã nộp và tỉ lệ ảo dự kiến khoảng 1,5.
Nếu
một số trường phải tuyển sang các đợt sau cũng không có gì quá bất ngờ.
Như mọi năm, có trường tuyển đến hết đợt 3 vẫn không đủ chỉ tiêu. Tỉ lệ
tuyển sinh của bậc cao đẳng năm 2014 chỉ xấp xỉ 60% chỉ tiêu, hệ đại
học là 94,1% và khối đại học ngoài công lập đạt mức trung bình khoảng
84%. Có kéo dài hơn nữa mà người học không có nhu cầu thì cũng không
giải quyết được vấn đề tuyển sinh.
Tuy
vậy trong bức tranh chung của tình hình xét tuyển đợt 2 vẫn có những
trường tỉ lệ đến khá đông như Trường ĐH Kỹ thuật công nghệ TP.HCM hôm
8/9 đã nhận được 5700 hồ sơ, Trường ĐH Duy Tân gần 2000, Trường ĐH Thăng
Long hơn 1500.
Thời điểm Bộ GD-ĐT công bố ngưỡng điểm đảm bảo chất lượng đào tạo hay “điểm sàn” như vẫn quen gọi những năm trước, Bộ đã tính toán để nguồn tuyển năm nay dồi dào, số dư gấp dưỡi chỉ tiêu. Giờ nhìn lại thấy nhiều trường tuyển sinh rất khó khăn?
-
Con số đã đưa ra như tổng số thí sinh ở ngưỡng này, ngưỡng kia bao
nhiêu là không thay đổi. Từ 15 điểm trở lên là 530.000 thí sinh, trong
khi chỉ tiêu đại học lấy kết quả kỳ thi THPT quốc gia là
350.000. Từ 12 điểm trở lên là 620.000 em, nếu trừ đi chỉ tiêu 350.000
của ĐH thì số dư còn lại vẫn rất nhiều trong khi chỉ tiêu cao đẳng lấy
từ Kỳ thi THPT quốc gia là 150.000.
Hội
đồng xác định ngưỡng này có đại diện trường công lập, trường ngoài công
lập; trường có quy mô đào tạo lớn- nhỏ, trường vùng thuận lợi, khó
khăn… khác nhau. Khi xét điểm sàn, bên cạnh yêu cầu đảm bảo chất lượng
đầu vào thì bao giờ các trường cũng tính toán phương án để thuận lợi
nhất trong tuyển sinh.
Chỉ tiêu tuyển mới do trường xác định
Vậy nguồn tuyển đi đâu mà các trường đến nay vẫn kêu sẽ khó tuyển đủ chỉ tiêu, thưa bà?
Đó
không chỉ là băn khoăn của riêng các trường. Tuy nhiên, vừa qua những
thông tin như 170.000 SV tốt nghiệp đại học chưa có việc làm mà báo đài
đưa chắn chắn là một con số khiến phụ huynh, thí sinh phải suy nghĩ.
Thêm
nữa, ngày càng có nhiều khu công nghiệp nhà máy được mở ra, như Khu
công nghiệp Samsung Thái nguyên, khu công nghiệp Bắc Ninh, Vĩnh Phúc…
với tiêu chí tuyển là các em đã hết lớp 12.
Giữa
việc học xong ra chưa chắc đã đỗ ĐH, nếu đỗ ĐH vào một số trường chất
lượng chưa cao, chi phí học mấy năm chưa chắc đã có việc làm… so với
việc chỉ cần học làm công nhân một thời gian ngắn rồi đi làm có việc
ngay thì các em và gia đình sẽ có những cân nhắc.
Nhìn vào con số trên dưới 30% học sinh chọn thi chỉ để xét tốt nghiệp THPT cũng cho thấy phần nào xu hướng này.
Còn việc khó tuyển đủ chỉ tiêu thì cũng nên đặt trong quan niệm đúng về chỉ tiêu tuyển sinh 2015 để
có góc nhìn khác về vấn đề này. Thực tế thì quy mô đào tạo của hầu hết
các trường ĐH ở VN thường lớn hơn so với quy mô của các trường ở các
nước phát triển. Và chỉ tiêu ngày nay không còn là kế hoạch được nhà
nước giao mà là chỉ tiêu tối đa các trường được phép tuyển, do các
trường tự xác định phù hợp với quy định của pháp luật và điều kiện đảm
bảo chất lượng.
Luật Giáo dục ĐH đã quy định: “Cơ sở giáo dục ĐH tự chủ xác định chỉ tiêu tuyển sinh,
chịu trách nhiệm công bố công khai chỉ tiêu tuyển sinh, chất lượng đào
tạo và các điều kiện bảo đảm chất lượng đào tạo của cơ sở giáo dục ĐH”
(Điều 34).
Nhưng
vấn đề nảy sinh khi các trường khối nông- lâm- ngư nghiệp năm nay rất
khó tuyển, không chỉ ngoài công lập mà cả công lập. Quan điểm của Bộ về
vấn đề này ra sao, thưa bà?
Nhìn
ở phạm vi hẹp từng ngành thì sự phân tầng rất rõ. Còn nói cả hệ thống
trường nào tốt có người học, trường không tốt ít người học thì đúng
trong tổng thể nhưng chưa hẳn đúng nếu so sánh một trường ở khối ngành
này với trường ở khối ngành khác.
Thí sinh trong kỳ thi THPT quốc gia 2015. |
Xét
trên số liệu báo cáo, đúng là những trường thuộc khối nông lâm ngư và
công nghệ khó tuyển nhưng trong đó vẫn có những trường tuyển được kết
quả cao trường như Trường ĐH Nông lâm TP.HCM tỉ lệ tuyển sinh năm nay là
97,85%; Trường ĐH Cần Thơ vốn có thế mạnh về nông nghiệp năm nay đã gọi
đến 105% chỉ tiêu để trừ dôi dư thí sinh không nhập học là vừa; Trường
ĐH Nha Trang chủ yếu thế mạnh về đào tạo thủy hải sản tỉ lệ tuyển sinh
vẫn là 101%. Đây đều là các trường uy tín, làm tốt công tác tư vấn tuyển
sinh, có cơ sở vật chất, đội ngũ tốt, địa bàn thuận lợi và khá năng
động trong hợp tác quốc tế…
Mấy
năm nay, các trường dễ tuyển sinh nhất là công an, quân đội vì sinh
viên được bao cấp từ đầu, tuyển sinh đồng thời cũng là tuyển dụng.
Do
đó, việc các trường tuyển được hay không có nhiều yếu tố, cụ thể là uy
tín trường, quan niệm xã hội về sự hấp dẫn nghề nghiệp và chính sách nhà
nước…
Tất
cả các nhóm trường ĐH (phân theo mức điểm trúng tuyển cao, trung bình,
thấp) thì đều có trường tuyển sinh đủ chỉ tiêu ngay từ đợt 1 vì được các
em có mức điểm phù hợp lựa chọn. Như vậy, quy trình “tiền thi, hậu
tuyển” như năm nay đã bước đầu tạo ra cơ chế phân tầng.
Sẽ có phân tích tổng thể
Bộ có phương án nào để tháo gỡ khó khăn tuyển sinh năm nay cho các trường không thưa bà?
-
Thời điểm này mới có kết quả tuyển sinh đợt 1, chưa có kết quả tuyển
sinh đợt 2 thì bậc cao đẳng tuyển đã được xấp xỉ 50% với hơn 74.000
trúng tuyển. Nếu so với số liệu năm 2014 thì năm nay cũng không có nhiều
khác biệt. Tuy nhiên, việc phân tích đánh giá chính xác, toàn diện sẽ
được thực hiện sau kỳ xét tuyển, khi có kết quả tổng hợp của của các đợt
và số liệu của các trường tuyển sinh riêng.
Trong
điều kiện trường tự chủ tuyển sinh, Bộ đã hỗ trợ để tháo gỡ khó khăn về
tuyển sinh cho các trường bằng cách: phối hợp với cơ quan truyền thông
để hỗ trợ các trường và thí sinh trong tư vấn tuyển sinh, công bố chỉ
tiêu tuyển sinh, điều kiện ĐKXT… để cung cấp đủ thông tin cho thí sinh
ĐKXT vào trường.
Ngày
3/9, đoàn công tác của Bộ GD-ĐT đã tới thăm một số trường có tỷ lệ
tuyển sinh thấp và được nhà trường cho biết việc tuyển sinh qua đợt 2,
đợt 3 cũng là điều bình thường, tương tự như các năm qua.
Còn
về tổng thể, như đã phân tích, phải có nhiều yếu tố, trước hết là uy
tín chất lượng do chính trường tự xây dựng, rồi cơ hội việc làm của
ngành đào tạo; quan niệm của xã hội về khoa cử và tính hấp dẫn nghề
nghiệp...
Và
trong sử dụng, chúng ta thử làm một thống kê xem trong số các nhu cầu
tuyển dụng hiện nay thì có bao nhiêu vị trí việc làm theo các ngành
nghề, công việc giành cho bậc CĐ; vị trí của họ như thế nào trong xã
hội…
0 nhận xét:
Đăng nhận xét